Curse of strahd
เบื่องหลังแคมเปญ
ผู้เข้าชมรวม
333
ผู้เข้าชมเดือนนี้
4
ผู้เข้าชมรวม
ข้อมูลเบื้องต้น
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
นี้เป็นบทความที่แปลเพื่ออ่านเอง ต้องใช้หนังสือหลัก Curse of Starhd เพื่อเข้าใจความหมายทั้งหมดด้วยอีกที
spell scrolls จะใช้ Arcana ร่ายได้ dc คือ 11 + lvl spell
หากเป็นคลาสตัวเองจะได้เปรียบ หากล้มเหลว spell จะไม่เกิดผล
วิซาดสามารถ ลอก spell จาก scrolls ลง หนังสือได้ แต่ใช้เวลา หมึกและการเช็ค
น่าสนใจที่ exp แชร์ให้ npc ด้วย ดังนั้นผมจึงอยากให้ npc up lvl ได้และมีความสามารถใหม่ๆ ^ ^ เพราะตัวละครนั้นมีเยอะมากและแต่ละตัวก็อาจน่าเบื่อไปหากไม่มีมุขใหม่เลย
Adventure hooks
การเชื่อมต่อเข้าสู่เนื้อเรื่องจะมี 5 ตัวเลือกให้ผู้เล่น
1 Plea for help
2 Mysterious Visitors
3 Werewolves in the mist
4 Creeping fog
5 คิดเอง
BG จะให้เลือกแค่ PHB กับ COS
เผ่าที่หายาก 20% ที่จะเล่นได้
1 Aarakocra
2 Changeling
3 Centaur
4 Warforged
นอกนั้นเล่นได้ตามปกติ
1 Dragonborn
2 Dwarf
3 Elf
4 Gnome
5 Half Elf
6 Halfling
7 Half Orc
8 Human
9 Tiefling
10 Leonin
11 Satyr
12 Genasi
13 Goliath
14 Aasimar
15 Bugbear
16 Firbolg
17 Goblin
18 Hobgoblin
19 Kenku
20 Kobold
21 Lizardfolk
22 Orc
23 Tabaxi
24 Triton
25 Yuan ti Pureblood
28 Tortle
29 Kalashtar
30 Shifter
31 Gith
32 Loxodon
33 Minotaur
34 Simic Hybrid
35 Vedalken
36 Verdan
37 Locathah
38 Grung
ประวัติเบื้องต้นของ Strahd von Zarovich
ตอนยังมีชีวิต สตาทเป็นขุนนาง,เจ้าชาย,ทหาร และนักปกครอง หลังการตายของพ่อเขา King Barov สตาทได้ทำสงครามอันยาวนานกับศัตรูของครอบครัวเขา จนในที่สุดก็ไล่ต้อนกองทัพศัตรูไปจนถึงหุบเขาไกลออกไป และฆ่าศัตรูจนหมด และตั้งชื่อหุบเขาแห่งนั้นว่า Barovia หลังพ่อเขาตาย เขาก็ตัดสินใจที่จะอยู่ในดินแดนแห่งนี้ ซึ้งเป็นที่ๆสงบสุขและสวยงามมากๆ ราชีนี Ravenovia เสียใจกับการจากไปของ Barov และกลัวสตาท สงครามทำให้เขาเย็นชาและหยิ่งทะนง เธอนั้นได้กันลูกคนเล็ก Sergei ให้ออกห่างจากสนามรบ สตาทอิจฉาน้องของเขาที่ได้รับความรักและความสนใจจากผู้เป็นแม่ เมื่อสงครามจบลง ความสงบสุขมาเยือน แต่นั้นกลับสร้างความกังวลให้สตาท เป็นเหมือนเครื่องเตือนใจว่า ช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับเขามันได้หายไป ผู้คนไม่ต้องการเขาอีก ราวกับว่าการใช้ชีวิตอยู่เฉยๆทำให้เขาดูไร้ค่า เขาได้ใช้เวลาที่เหลือในการศึกษาเวทย์มนตร์ดำจาก Shodowfell เพื่อคำสัญญาแห่งความอมตะ เขาปกครองที่นี้เพื่องเหล่าจอมเวทย์และช่างฝีมือ นำคนเหล่านั้นเขามายังพื้นที่ และให้พวกเขาสร้างปราสาท เขาตั้งชื่อปราสาทแห่งนี้ว่า Ravenloft หลังสร้างเสร็จ เขาก็ได้เชิญแม่และน้องของเขามาอยู่ด้วย เพื่อเป็นการแสดงความรักต่อแม่เขา แต่แม่เขาได้ถึงแก่กรรมระหว่างการเดินทาง เขาเสียใจมากและได้ฝังร่างเธอไว้ในสุสารใต้ปราสาท
พอเขาได้เจอกับ Tatyana หญิงสาวชาว Barovia เขาก็ตกหลุมรักและอยากได้เธอมาเป็นเจ้าสาว เขานั้นทำทุกวิธีทางเพื่อซื้อใจเธอ ให้ของขวัญเธอ แต่เธอกลับหลงรักน้องชายเขาแทน Sergei ถึงแม้เขาจะรัก Tatyana มาก แต่เขาก็ภูมิใจที่ได้เห็นทั้งสองเป็นคู่กัน จนถึงวันแต่งงาน
แต่เมื่อเขาหันกลับมามองการจก จ้องมองไปยังตัวตนของเขา มันทำให้เขานึกขึ้นได้ว่าเขานั้นช่างเป็นคนโง่เขลา จนท้ายที่สุด เขาก็ได้ลงมือสังหารน้องชายเขาด้วยน้ำมือของตน และดืมเลือดสดๆเพื่อจ่ายเป็นราคาให้กับคำสัญญาแห่งมนต์ดำ จากนั้นเขาก็บังคับเธอให้ตอบตกลงรักเขา บนสวนดาดฟ้าปราสาท เขาได้กดดันเธอด้วยความเกรี้ยวกราดที่ระเบิดออกมา "ถ้าเธอไม่ตอบรับฉัน ฉันจะฆ่าเธอ ฉันจะฆ่าทุกคนที่ขวางทางฉัน" เธอเป็นแค่สาวน้อยลูกชาวบ้านที่เผชิญหน้ากับความเดือดดานของนักรบแม่ทัพเลือดเย็น ด้วยความกลัว เธอจึงก้าวถอนหลังและพลัดตกลงระเบียงลงไป ในช่วงเวลาเดียวกัน ทหารที่มากับเธอก็ได้ตัดสินใจช่วยเธอโดยการยิงธนูไปที่สตาท แต่มันสายไป เมื่อสตาทเสียเธอไป เขากลับไม่รู้สึกผิดใดๆเพราะถ้าเธอปฏิเสษเขา เขาก็จะฆ่าเธออยู่แล้ว แต่อีกใจหนึ่งที่สูญเสียเธอไปจริงๆก็สับสนวุ่นวาย และใช้ ทุกอย่างเป็นไปตามข้อกำหนดแล้ว เขาได้สังหารและดืมเลือดของคนที่เขารักมากที่สุด จิตใจเขาเต็มไปด้วยความเกลียดชัง และลูกศรนั้นได้คร่าชีวิตเขา เขาตายจากไปและฟื้นกลับมามีชีวิตใหม่ในฐาณะแวมพราย ด้วงตาสีลุงโชนไปด้วยเปลวเพลิงแห่งพลังอันดำมืด ท้องฟ้าเริ่มมืดมิด ภายใต้เงามืดของพายุใหญ่ เขามองขึ้นไปบนท้องฟ้า และเริ่มกล่าวโทษพ่อแม่ของเขา สาปแช่งทุกคนใน Barovia จากนั้นก็ทำลายทุกอย่างที่บ่งบอกถึงตะกูลและสายเลือดของเขา ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ ข้าวของเครื่องใช้ หรือบันทึกต่างๆ เขาทำลายจนหมด และตอนนี้ก็เหลือเขาเพียงคนเดียว จากนั้นเขาก็เที่ยวหาคนที่จะมาแทนเธอ แต่ไม่มีซักคน เขาได้เปลี่ยนผู้หญิงเหล่านั้นให้เป็นแวมพรายชั้นต่ำ เขานั้นยังดูแลผู้คนในแผ่นดินนี้อยู่ แต่คนพวกนั้นอยู่กันอย่างยากลำบากมากขึ้นๆ มีคนลุกขึ้นมาต่อต่านเขาตลอด ไม่ว่าจะมาจากใกล้ๆ หรือดินแดนอันห่างไกล แต่ทั้งหมดล้วนทำพลาด
สตาทเชื่อว่ากุญแจที่จะปลดปล่อยเขาออกจาก Barovia ได้นั้นคือการหาใครซักคนมาแทนที่ของเขา แต่เขาหยิ่งเกินที่จะยอมรับใครว่าเก่งเท่าเขา และก็ไม่มีใครที่สามารถพิสูจน์ให้เขาเห็นได้เลยแม้แต่คนเดียว
ความต้องการของสตาท(ในการผจญภัยครั้งนี้)
เปลี่ยน Ireena Kolyana ให้เป็นคนรักของเขา
เขาไม่สมหวังในความรักกับ Tatyana และเขารู้สึกว่าทำพลาดที่ไม่ได้สังหารน้องชายเขาตั้งแต่แรก ดังนั้นครั้งนี้ที่ได้เจอ Ireena ที่เหมือนกันทุกประการกับเธอ เขาจะไม่ทำพลาดอีก เขานั้นได้พบเธอและได้ดืมเลือดเธอครั้งหนึ่ง ครั้งต่อไปที่พอเธออีก เขาจะฆ่าเธอและเปลี่ยนเธอให้กลายเป็นแวมพราย
cp3 จะให้ลายละเอียดและการพบเจอเธอ
ตามหา Rudolph van Richten
แม้สตาทจะหมกมุ่นที่จะทำให้ Ireena มาเป็นเจ้าสาว แต่ก็อดปวดหัวไม่ได้กับการรายงานและความวุ่นวายที่นักล่าแวมพรายในตำนานก่อขึ้นมาได้ เขาชื่อ Rudolph van Richten เขาเป็นมากกว่าแค่คนแก่ๆที่ต้องการให้สตาทตาย สตาทต้องการที่จะเจอกับ Van Richten เพื่อที่จะจับเขาขังไว้ในคุกใต้ดินในปราสาท และค่อยๆทำลายจิตวิญญาณเขา
cp5 จะให้ลายละเอียดและการพบเจอเขา
ตามหาผู้สืบทอดหรือเจ้าสาว
ในเมื่อมีคนใหม่ๆเขามาเรื่อยๆ เขาเลยมีความสนใจทุกครั้งที่จะตามหาและดูว่าคนใหม่เหล่านั้นสามารถแทนที่เขาหรือเป็นเจ้าสาวให้เขาได้ เขาสามารถรับรู้ได้ว่ามีสายเลือดใหม่ๆเขามาในดินแดนเขา(ผ่านเหล่าข้ารับใช้มากมาย ทั้งการบอกข่าว หรือเวทย์มนต์) เขาจะละความสนใจจาก Ireena และ Richten มาที่แขกรับเชิญคนใหม่ เพื่อพิสูจน์ด้วยตัวเองสำหรับความต้องการของเขา
เขาจะมุ่งความสนใจเป็นพิเศษกับคนที่มีเสน่ห์(charismatic)และหยิ่ง(arrogant),เหมือนกับเขา เขาจะเน้นการโจมตีไปที่คนนั้น เพื่อดูว่าจะทนได้นานแค่ไหน ถ้าคนๆนั้นถูกบดขยี้อย่างง่ายดาย เขาจะละความสนใจ แต่ถ้าหากคนๆนั้นสามารถยืนหยัดและต่อต้านเขาได้ เขาจะสนใจมากๆ และหากผู้เล่นแสดงความรู้หรือความงามที่เหนือความคาดหมาย จะสร้างความบันเทิงให้แก่สตาทมาก
Roleplaying Strahd
สตาทเขาเชื่อว่าสูญเสียจิตวิณญาณเขาให้กับปีศาจไปแล้ว เขาไม่รู้สึกสงสารหรือสำนึกผิด ไม่รู้สึกรักหรือเกลียด เขาไม่ต้องทนทุกข์กับความปวดร้าวหรือหมกมุ่นอยู่กับความขุ่นเคือง เขาเชื่อ และเชื่อมาตลอดว่าเขานั้นคุมชะตากรรมของตัวเอง
เมื่อเขามีชีวิตอยู่ เขายังสามารถเยียวยาอารมณ์ของเขาได้เป็นครั้งคราว แต่ตอนนี้ที่เป็นแวมพราย เขาเป็นสัตว์ประหลาดอย่างแท้จริงโดยแทบไม่เหลือความรู้สึก เขาไม่กังวลกันการใช้ชีวิต มีแค่เหตุการณ์ตามของ Tatyana ที่บางครั้งรบกวนจิตใจเขา แต่มุมมองในอดีตนั้นปราศจากความรักหรือความเสียใจ เขาคิดว่าการตายของเธอไม่สามารถแก้ไขได้ และมันได้เกิดขึ้นแล้ว
ในชีวิต สตาทอยู่เพื่อปกครอง ในความตาย เขายังคงปกครองอยู่ ไม่ใช้แผ่นดิน แต่เป็นผู้คน ทำให้ดวงวิณญาณที่ดีปนเปื้อนและทำลายคนที่ไม่ยอมก้มหัวให้เขา ผู้เล่นที่ร้องขอความเห็นใจจากเขานั้นเป็นความผิดพลาดมหันต์ เพราะเขาไม่เหลือความเป็นมนุษย์อีกแล้ว หากผู้เล่นถามว่าทำไมถึงตามล่า Ireena เขาจะบอกว่า ร่างกายของเธอนั้นมีไว้สำหรับดวงวิญญาณของ Tatyana และดวงวิญญาณของ Tatyana เป็นของเขา
เขาสามารถถูกดึงดูด(seductive)และใจอ่อน(subtle)ได้เมื่อเขาต้องการ โดยเฉพาะเวลาเจอผู้คนที่ฉลาดหรือน่าสนใจ.ชายและหญิงที่มีความงามและไหวพริบสร้างความบันเทิงใหกับเขาได้บางเวลา เขาสามารถเล่นตามน้ำกับผู้เล่นหรืออาจทำตามใจตัวเองก็ได้
หากเขาสัมผัสได้ถึงการขาดความสามัคคีของกลุ่มผู้เล่น เขาจะเขาไปขยี้จุดอ่อนและเสนอความช่วยเหลือโดยการช่วยคนหนึ่งแลกกับอีกคน หากเขาสัมผัสได้ถึงความชั่วร้ายของผู้เล่น เขาจะโน้มน้าวโดยการให้พลังแวมพรายสายเลือดแท้โดยแลกกับการทำลายผู้เล่นที่เหลือ ท้ายที่สุด เขาก็ไม่รักษาคำพูด และแปลงผู้เล่นให้กลายเป็นแวมพรายชั้นต่ำภายใต้การควบคุมของเขา
เมื่อสตาทจู่โจม
สตามไม่ใช้ตัวละครที่ปรากฏออกมาแค่ฉากสุดท้าย เขาจะไปที่ไหนก็ได้ตามใจชอบในดินแดนของเขาหรือภายในปราสาท และในมุมมองของเขายิ่งได้เรียนรู้เกี่ยวกับตัวผู้เล่นมากเท่าไรยิ่งดีมากเท่านั้น ผู้เล่นสามารถพบเขาได้หลายครั้งภายในการผจญภัย ซึ่งส่วนใหญ่จะเจอในสถานที่ๆการ์ดบอก
เมื่อเขาต้องการข่มขวัญผู้เล่น เขาจะให้ผู้เล่นอยู่ในบทแขกรับเชิญ(visit) เขาสามารถโผล่มาช่วงเวลาไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นเวลากลางคือ หรือกลางวันที่หมอกหนาปกคลุม หากอยู่ภายในอาคาร(indoor) เขาจะเชิญ(อาจใช้การสะกดจิตหรือไม่ก็ได้)ให้ผู้เช่นเขามาร่วมด้วย(อาจเป็นการผู้คุย เยี่ยมชมศิลปะ หรือสิ่งประสิษอะไรซักอย่าง หรือมื้อค้ำ (อาจมีแวมพรายชั้นต่ำอยู่ด้วย)) สตาคและลูกน้องไม่โจมตี Ireena(แต่ผมไม่แน่ใจว่าใครจะโจมตีมั้ง เธอยังคงตายได้อยู่นะ)
การเจอกันครั้งนี้จะเป็นการทดสอบผู้เล่น ไม่ใช้การฆ่าฟัน หลังจากการเล่นด้วยสองสามตา เขาและลูกน้องจะถอนตัว(น่าสนใจที่สตามมีโพริมอพ ทำให้เล่นได้กว่าขึ้นมว๊าก) ถ้าผู้เล่นถอย เขาจะยอมปล่อยไป ลิ้มรสความกลัวและความสิ้นหวัง
Tip แห่งความสยองขวัญ
ความไม่รู้จะทำให้ผู้เล่นกลัว
• พยายามหลบซ่อนสิ่งต่างๆไว้ในเงามืด ก่อนที่มันจะปรากฏตัว บอกว่ามันทำเสียงยังไง ขยับตัวแบบไหน ส่งกลิ่นอะไร
• สร้างสถานการณ์ที่ผู้เล่นรู้สึกว่าอยู่เหนือการควบคุม เช่น มีลมกรรโชคพัดมาจนคบเพลิงดับหมด ส่งผลให้ผู้เล่นอยู่ในความมืด
แววเสียงสัญญาเตือน
• ก่อนผู้เล่นจะพบเจออะไร สามารถให้ผู้เล่นได้พบเจอเบาะแสสิ่งนั้นก่อนได้เช่น รองกรงเล็บบนต้นไม้ กระดูกที่ถูกแทะ หรือคราบเลือด
• ให้ผู้เล่นได้หลับฝันถึงสิ่งที่กำลังจะเจอในอนาคต หรือให้ผู้เล่นเลือกเล่าความฝันของตัวเองว่าเป็นยังไง(จะฝันดีหรือร้ายก็ได้) เช่นระหว่างที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส คุณล้มตัวลงกระแทกกับพื้น ดวงตาแทบจะปิดด้วยความเหนือยล้า สายตาคุณพลางมัว คุณก็ได้ยินเสียงโวยวายรอบตัวคุณ ประกายแสงไฟแวบเข้ามาในดวงตาเป็นระลอก เสียงอู้อี้ปนกันไปหมด บ้างครั้งก็เป็นเสียงตะโกนออกคำสั่ง บางครั้งก็เป็นเสียงร้องคำรามของสัตว์ร้าย เวลาผ่านไปซักพักหนึ่ง คุณก็รู้สึกว่าตัวเองถูกใครบางคนลากตัวคุณไป มีคนพยายามสนทนากับคุณ แต่คุณไม่สามารถตีความหมายได้แล้วรับรู้แต่เพียงเสียงอู้อี้รอบๆตัว แสงสว่างผ่านเข้ามาในดวงตาเป็นพักๆ คุณถูกลากไปเรื่อยๆ บางครั้งก็ถูกอุ้ม บางครั้งก็รู้สึกตัวเองกลิ้งหล่นพลิกไปมา ด้วยสัญชาติญาณ คุณพยายามฝืนตัวเองไม่ไห้หลับ และให้ตัวเองรับรู้สิ่งรอบตัวตลอดเวลา เป็นเวลานานแค่ไหนไม่รู้ที่เหตุการณ์รอบตัวคุณดูวุ่นวายไปหมด จนสุดท้ายคุณก็ไม่สามารถฝืนตัวเองได้อีก ตาคุณค่อยๆปิดลง เสียงรอบตัวค่อยๆเงียบ และไม่มีแสงไฟหรือความสว่างผ่านดวงตาคุณเข้ามาอีก คุณหมดสติและหลับลง ไม่รับรู้อะไรอีกต่อไป และคุณก็เข้าสู่ความฝัน ขอให้คุณเล่าความฝันของตัวเองด้วยครับ จะฝันดีหรือฝันร้ายก็ได้ จะเป็นช่วงเวลาปัจจุบันหรืออดีตของคุณเองก็ได้ หรือจะเป็นฝันนามธรรมก็ได้
เวลา
• สถานที่แห่งนี้เก่าแต่และเต็มไปด้วยเรื่องราว ให้ใช้เวลาในการบรรยายถึงสิ่งต่างๆรอบตัว ไม้ที่เน่าเปือย เสื้อผ้าที่ซีดจางและขาดลุ่ยตามกาลเวลา หนังสือที่ปวกกิน รั้วและกรงเหล็กที่ขึ้นสนิม
• เมื่อผู้เล่นส่งดูกระจก หรือเงาสะท้อนในแม่น้ำหรือสิ่งของเครื่องเงิน ให้เห็นตัวเองดูโทรม มีริ้วรอย ผมกระเซอะกระเซิง ใบหน้าแก่กว่าวัย
แสง
• ที่นี้เป็นสถานที่ๆมืดมน ดังนั้นแสงไฟหรือสัญลักษ์ต่างๆที่ความถึงความหวังจะเด่นขึ้นมา เช่น ดอกไม้ที่เติมโตบนหลุมฝังศะ
• ให้ผู้เล่นได้สัมผัสถึงความเป็นห่วง เป็นมิตร และการช่วยเหลือของ NPC พวกดี
การอุปมา
• บรรยายให้เห็นถึงความมืดที่จ้องมองผู้เล่นในทุกหนทุกแห่ง และยืนตรงหน้าในช่วงเวลานอนหลับ
• บรรยายให้เห็นถึงต้นไม้ในเงามืดบิดเบี้ยวกลายเป็นสัตว์ประหลาดยักษ์จที่คอยจ้องมองออกมา
ลายละเอียด
• ในพื้นที่ๆเจอเหตุการณ์ เลือกวัตถุหรือสิ่งแวดล้อมเพื่อบรรยายลายละเอียด มันไม่จำเป็นต้องสำคัญกับเนื้อเรื่อง
• ให้ผู้เล่นที่มี passive perception สูงสุด หรือ สุ่มหนึ่งคนมองเห็น ได้ยิน หรือได้กลิ่นในสิ่งที่คนอื่นไม่รับรู้
อารมณ์ขัน
• ให้ NPC (แม้แต่ตัวร้าย) แสดงอารมณ์ขัน เล่นมุข หรือทำตัวตัวงี้เง่าออกมา มุขฝืดๆก็เล่นๆไป 5555+
• เมื่อผู้เล่น ตัวร้าย หรือมอนเตอร์ ถอยได้ 1 ในการโจมตี check หรือ save ให้ใส่อารมณ์ขันลงไปในพฤติกรรมที่พลาดเหล่านั้น เช่นผู้เล่นไปแตะโดนตะเกียงล้มจนไฟลุกในขณะที่พยายามซ่อนตัว
ผลงานอื่นๆ ของ ท้าว ดูทั้งหมด
ผลงานอื่นๆ ของ ท้าว
ความคิดเห็น